3 ไอเดียเมนูรักษ์โลก ทำอาหารให้ดีสุขภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อม

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2566
“3 ไอเดียเมนูรักษ์โลก ทำอาหารให้ดีสุขภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อม*
1. กินวัตถุดิบตามฤดูกาล​ อาทิ
เมนูแกงส้มสายบัวชะอมทอด
วัตถุดิบ เช่น ผักและผลไม้มีฤดูกาลที่ให้ผลผลิตตามธรรมชาติ เช่น ผักบางอย่างไม่ชอบน้ำเยอะหรืออากาศหนาวก็จะเจริญเติบโตได้ดีในฤดูร้อน ผักที่เติบได้ได้ดีในฤดูกาลของมัน ทำให้คนปลูกลดการใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงเพื่อเร่งหรือดูแลผลผลิต ผู้บริโภคก็ได้กินวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพตามไปด้วย รวมทั้งกระบวนการปลูกนี้ก็ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งดิน น้ำ และสิ่งมีชีวิตข้างเคียง นอกจากผักและผลไม้แล้ว สัตว์น้ำทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เช่น ปลา กุ้ง ปู หอยก็มีฤดูกาลที่เหมาะกับการกินค่ะ
2. หมั่นเคลียร์วัตถุดิบในตู้เย็น​อาทิ​ เมนูราดหน้ารวมมิตรไร้เส้น
ในตู้เย็นมักมีวัตถุดิบที่กินไม่หมดตกค้างเสมอ บางอย่างก็แช่อยู่ในนั้นนานเป็นปี นอกจากจะหมดอายุกินไม่ได้ ยังกินพื้นที่และกินไฟอีกด้วย มาลองคุ้ยตู้เย็นสำรวจวัตถุดิบกันเถอะว่ามีอะไรเหลืออยู่ และจะนำมาทำเป็นอาหารอร่อยๆ อะไรได้บ้าง อาจเคลียร์ตู้เย็นทุก 3-4 วัน หรือก่อนไปปจ่ายตลาด บางทีวัตถุดิบตกค้างในตู้เย็นอาจนำมาสร้างสรรค์เมนูอร่อยๆ แปลกใหม่ได้ค่ะ
3. กินเหลือ อย่าทิ้ง ทำเป็นเมนูใหไม่ได้ อาทิ เมนูข้าวจี่
รู้ไหมว่าหลายเมนูอร่อยๆ ก็เกิดมาจากการนำอาหารที่กินไม่หมดมาปรับเป็นเมนูใหม่ อาหารที่กินไม่หมด กินเหลือ กินซ้ำๆ ก็อาจทำให้เราเบื่อ ถ้าลองนำมาปรับเป็นเมนูใหม่ ปรุงเพิ่ม ใส่วัตถุดิบอื่นๆ ผสม ก็อาจเปลี่ยนรสชาติและเปลี่ยนความจำเจได้ ทั้งยังได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ และอาจได้เมนูใหม่ที่อร่อยไม่เหมือนใคร