เคล็ดลับดูแลห้องครัวให้รักษ์โลก

ขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 10 ธันวาคม 2566
เคล็ดลับดูแลห้องครัวให้รักษ์โลก
โลกใบนี้เป็นของเราทุกคน การร่วมสร้างพลังเล็ก ๆ ในการช่วยรักษ์โลกจึงไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการลดภาระให้กับโลกใบนี้ได้ตั้งแต่ที่บ้าน เพียงแค่ใส่ใจการคัดเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม และแยกขยะที่เกิดขึ้นในครัวเรือนให้เป็นนิสัย ก็เท่ากับได้ช่วยขับเคลื่อนกระบวนการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่จุดเล็ก ๆ อย่างขยะในครัว ทุกบ้านสามารถช่วยโลกลดขยะได้ตั้งแต่การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถย่อยสลายหรือเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลได้ง่าย และในที่นี้จะขอแนะนำเคล็ดลับการดูแลห้องครัวให้รักษ์โลก โดยทำดังนี้
การคัดแยกขยะ
วิกฤติสิ่งแวดล้อมกลายเป็นสิ่งที่ยากจะเลี่ยงเสียแล้ว ต้นตอหลักๆคือการจัดการขยะอย่างผิดวิธี เราจึงอยากชวนมาร่วมกันคนละไม้คนละมือ ที่นอกจากจะได้ห้องครัวสะอาดแล้วยังช่วยทุเลาปัญหาขยะในสิ่งแวดล้อม เริ่มแรกที่การคัดแยกประเภทขยะในห้องครัวให้ถูกวิธีก่อนทิ้ง เพียงใช้กล่อง ถัง หรือตระกร้า 3 – 5 ใบเพื่อแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น พลาสติก กระดาษ และขวดแก้ว วิธีนี้ช่วยให้ขั้นตอนต่อไปในการคัดแยกและนำขยะรีไซเคิลมาใช้ใหม่ทำได้ง่ายมากขึ้น และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบรีไซเคิลโดยสังเกตง่ายๆจากสัญลักษณ์รีไซเคิล 100 %
หลีกเลี่ยงภาชนะพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง
แม้ว่าจาน ชาม หรือแก้วพลาสติกจะมีน้ำหนักเบาและอำนวยความสะดวกมากกว่า แต่การใช้ภาชนะพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งแบบนี้เป็นหนึ่งสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม แก้ได้ง่ายๆโดยการพกภาชนะบรรจุ ถุงผ้า หรือหลอดพกพา ที่ในปัจจุบันหลายๆแบรนด์มีผลิตภัณฑ์ทดแทนมากมายหลากสไตล์หลายสีสัน เช่นจานชามฟางข้าว ที่มีน้ำหนักเบาพอๆกับพลาสติกและทนความร้อนได้ดีกว่า ถุงผ้า แก้วและหลอดน้ำสีสันสดใส นอกจากน่ารักน่าใช้แล้วยังช่วยลดปัญหาขยะได้อีกทางหนึ่ง
ล้างจานอย่างรักษ์โลก
จัดการคราบหนักฝังแน่นบนด้วยการแช่ภาชนะและอุปกรณ์ทำอาหารในน้ำร้อนก่อนครู่หนึ่งจะช่วยชะล้างความมันและคราบสกปรกได้ง่ายกว่า แถมยังช่วยประหยัดน้ำและทุนแรงในการขัดไปด้วยในตัว การเริ่มต้นล้างจานจากคราบเบาก่อนคราบเบาก็เป็นวิธีง่ายๆในการประหยัดน้ำยาล้างจาน แม้แต่การเลือกก๊อกน้ำก็สำคัญ เพราะหัวก๊อกแบบที่กระจายน้ำได้มากกว่าจะช่วยให้ใช้น้ำน้อยลงแต่ล้างจานได้อย่างทั่วถึง