“ 10 เทรนด์ เทคโนโลยีร้านอาหาร ”
“ 10 เทรนด์ เทคโนโลยีร้านอาหาร ”
– Mobile Order
สั่งอาหารผ่านสมาร์ทโฟน
ลูกค้าสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดและสั่งอาหารได้จากที่โต๊ะเลยทันทีโดยไม่ต้องรอพนักงานมารับออเดอร์
ข้อดีคือลูกค้าสามารถดูรูปเมนูอาหารได้ชัดเจน รวมถึงสรุปรายการและราคาอาหารได้อัตโนมัติ ได้ออเดอร์ถูกต้องและไม่ตกหล่น
– Marketing Automation
การตลาดร้านอาหารอัตโนมัติ
การตลาดยุคใหม่นั้นจะต้องทำงานในรูปแบบ Data Driven เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและให้ผู้ประกอบการสามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างระบบที่ช่วยส่งข้อความโปรโมชันอัตโนมัติตามการตั้งค่า เช่น เมื่อลูกค้าสมัครสมาชิกใหม่จะมีข้อความนำเสนอโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าใหม่ทันที
– AI Image Generator
แต่งรูปอาหารให้สวยด้วยปลายนิ้ว
รูปเมนูอาหารสวย ๆ น่ากิน ๆ ก็ย่อมส้รางโอกาสในการปิดการขายจากลูกค้า
– AI Chatbot
ตอบแชทลูกค้าอัตโนมัติ
ร้านอาหารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถนำ AI Chatbot เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ เพราะปัญหาหนึ่งของการแชทพูดคุยกับลูกค้านั้นก็คือการ ตอบช้า และข้อมูลตกหล่น
– Food Waste Management
ระบบจัดการเศษอาหาร
อาหารเหลือทิ้ง เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ร้านอาหารขาดทุนได้ เพราะเมื่อไม่มีการบริหารจัดการสต๊อกวัตถุดิบที่ดี ก็จะทำให้เราไม่สามารถระบายวัตถุดิบออกมาใช้ได้ทันก่อนที่จะหมดอายุหรือพอเพียงกับลูกค้าต่อวัน ในกรณีที่เลี่ยงการมีเศษอาหารเหลือทิ้งไม่ได้ เทคโนโลยีร้านอาหาร ที่น่าสนใจและเหมาะสำหรับสถานการณ์แบบนี้ก็คือ เครื่องย่อยเศษอาหาร ซึ่งสามารถแปลงเศษอาหารเหลือทิ้งไปเป็นปุ๋ยได้
– Chat GPT
ผู้ช่วยส่วนตัว ถามอะไรตอบได้ทุกเรื่อง
ผู้ช่วยส่วนตัวสุดอัจฉริยะ ถามอะไรตอบได้ สงสัยอะไรหาคำตอบให้ได้หมด เปรียบเสมือนกูเกิลเวอร์ชั่นที่อัพเกรดขึ้นมาอีกระดับเพราะเป็นการนำข้อมูลที่อยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตมาประกอบกันเป็นคำตอบที่เราต้องการได้ เพียงแค่พิมพ์คำถามหรือคำสั่งที่ต้องการเข้าไป
– Queue Management
ระบบเรียกคิวไร้สาย
ในปัจจุบันจึงมีผู้พัฒนาระบบการเรียกคิวแบบไร้สายขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์บลูธูท ที่จะมีเสียงและไฟแจ้งเตือนเมื่อถึงคิวหรือได้อาหาร และอีกแบบหนึ่งคือการใช้ระบบเรียกคิวผ่านแอปพลิเคชั่น ซึ่งก็จะสะดวกกับลูกค้า
– Point of Sales
ระบบจัดการร้านอาหาร
ระบบ POS หรือ Point of Sales ในยุคนี้เครื่อง POS ได้พัฒนาไปไกลสามารถเก็บข้อมูลที่จำเป็นของร้านอาหารได้มากมาย เช่น รายงานยอดขายแบบเรียลไทม์ รายวัน รายเดือน หรือรายปี สามารถดูยอดสต๊อกวัตถุดิบคงเหลือ ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปทำการวิเคราห์เพื่อวางแผนธุรกิจและทำการตลาดได้อย่างตรงจุด ตอบโจทย์ในการลงต้นทุนและเพิ่มนยอดขายได้อย่างยั่งยืน
– IoT
สร้างร้านอาหารอัจฉริยะ
เทคโนโลยีที่เรียกว่า IoT หรือ Internet of Things ซึ่งเป็นเครือข่ายรวมของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกันผ่านอินเตอร์เน็ตหรือระบบคราวด์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งสามารถนำมาใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านหรือร้านอาหารได้นั่นเอง เช่น ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติผ่านสมาร์ทโฟน ระบบเปิดปิดเครื่องทำความร้อน/เย็น รวมถึงสามารถเช็คสถานะการทำงานของอุปกรณ์นั้น ๆ ได้ ในกรณีที่ลืมเปิด/ปิดไฟหน้าร้าน ครื่องปรับอากาศ และอุปกรณ์ครัวต่าง ๆ
– Online Delivery Order
ระบบเดลิเวอรีส่งอาหาร
พฤติกรรมผู้บริโภคอาหารได้เปลี่ยนไปจากเดิมค่อนข้างมาก การสั่งอาหารผ่านระบบเดลิเวอรีมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง การมีร้านอาหารออนไลน์เป็นของตัวเองก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะตอบโจทย์ค่อนข้างมาก