Plant-based Diet อาหารเน้นพืช ดีต่อสุขภาพ ดีต่อสิ่งแวดล้อม

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566
Plant-based Diet อาหารเน้นพืช ดีต่อสุขภาพ ดีต่อสิ่งแวดล้อม
Plant-based Diet หรือ อาหารเน้นพืช คือการเน้นกินพืชเป็นหลัก รวมไปถึงการกินเนื้อที่ผลิตมาจากพืช โดยดัดแปลงให้รสชาติ เนื้อสัมผัส สี กลิ่น และรูปลักษณ์ ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์จริง ๆ และที่สำคัญในกระบวนการผลิตยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
Plant-based Diet ดีต่อสุขภาพอย่างไร
1. ช่วยลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เพราะอาหารเน้นพืช มีใยอาหารสูง และมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยต้านการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วน
2. ทดแทนการกินเนื้อสัตว์แปรรูป การกินเนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ ในปริมาณที่มากเกินไป เป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ ดังนั้นการหันมาเลือกกินเนื้อจากพืช รวมถึงเนื้อสัตว์สีขาว เช่น เนื้อไก่ และเนื้อปลา ทดแทน จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ได้
3. ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย อนุมูลอิสระคือตัวการสำคัญที่ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพและอักเสบ ร่างกายอ่อนแอ ผิวหนังหย่อนคล้อย ดูแก่กว่าวัย การกินอาหารเน้นพืช จะทำให้ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัย ให้ผู้สูงวัยไม่ต้องกลัวแก่อีกต่อไป
4. ช่วยคุมระดับน้ำตาลในเลือด คาร์โบไฮเดรตที่พบในผักผลไม้ส่วนใหญ่ เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ใช้เวลาย่อยนานและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นช้ากว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว เช่น น้ำตาล แป้ง น้ำอัดลม เพราะฉะนั้นการกินอาหารเน้นพืช จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี
5. ทำให้อิ่มนาน ถึงแม้ว่าอาหารจากพืชจะมีแคลอรีต่ำ แต่อาหารกลุ่มธัญพืชไม่ขัดสีและพืชตระกูลถั่ว อุดมไปด้วยใยอาหาร ช่วยให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ไม่ต้องกินมื้อว่างระหว่างวัน ช่วยให้คุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย