หลักการตลาดยุคใหม่จาก 4P’s สู่ 4E’s

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ
โรงเรียนการเรือน ประจำวันที่ 10 กันยายน 2566
 
หลักการตลาดยุคใหม่จาก 4P’s สู่ 4E’s
🔷️Product (ผลิตภัณฑ์) นำเสนอสินค้าหรือบริการที่เหมาะกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย โดยสร้างจุดขายที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด
🔷️Experience (ประสบการณ์) นอกจากตัวสินค้าและจุดขายที่แตกต่าง ควรเน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเพิ่มเติมด้วย
🔷️Price (ราคา) ตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสมกับคุณภาพหรือกลุ่มของลูกค้า เพื่อสร้างยอดขายและกำไรให้ได้มากที่สุด
🔷️Exchange (ความคุ้มค่า) คือ การสร้างสินค้าที่คุ้มค่า มีคุณค่า ที่เกินความคาดหวัง โดยการไม่ลดราคาแต่เพิ่มมูลค่าของสินค้าทำให้ลูกค้ายินดีที่จะจ่ายเงินมากขึ้น
🔷️Place (ช่องทางการจำหน่าย) เลือกช่องทางการขายที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุด โดยยังมีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม
🔷️Everywhere (เข้าถึงได้ทุกช่องทาง) โดยช่องทางการขายควรรองรับทั้งออนไลน์และออฟไลน์ ต้องเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อสร้างโอกาสในการขาย
🔷️Promotion (การส่งเสริมการขาย) การทำโฆษณา โปรโมชันและการประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการขายที่ดี จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการและตัดสินใจซื้อในที่สุด
🔷️Evangelism (การบอกต่อ) คือการพยายามสร้างและใส่ใจลูกค้าที่เป็นสาวกของแบรนด์ เพราะเมื่อลูกค้าประทับใจก็จะทำให้เกิดการบอกต่อได้ดีที่สุด