การวางช้อนและส้อมข้างๆ จานอาหาร

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้

ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 19 กันยายน 2566

🍽️การวางช้อนและส้อมข้างๆ จานอาหาร เป็นการแสดงความหมายว่าเราพร้อมแล้วสำหรับการทานอาหาร พนักงานเสิร์ฟสามารถยกอาหารมาเสิร์ฟได้ทันที ซึ่งวิธีการวางช้อน-ส้อมนี้มีหลายรูปแบบและเป็นไปตามหลักสากล ที่ทำให้เราสามารถสื่อสารกับร้านอาหาร หรือพนักงานเสิร์ฟได้โดยเหมาะสม ดังนี้

….เมื่อทานอาหารที่ร้านอาหาร แล้วรู้สึกอยากพักการทานสักครู่ ไม่ว่าจะเป็นการพักเพื่อรับโทรศัพท์ หรือพักเพื่อลุกออกจากโต๊ะไปเข้าห้องน้ำ การวางช้อน-ส้อมที่เป็นสัญลักษณ์ว่าเราอยากพัก โดยที่พนักงานเสิร์ฟยังไม่ต้องเก็บจาน ให้เราวางช้อนและส้อมหันเข้าหากัน โดยทำมุมประมาณ 45 องศา และช้อนกับส้อมจะต้องไม่ชิดกัน

….ในร้านอาหารประเภท Fine dining หรือ Chef’s Table หรือร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารเป็นคอร์ส เมื่อเราทานอาหารเสร็จและอยากให้พนักงานนำอาหารจานต่อไปมาเสิร์ฟ ให้วางช้อนและส้อมในลักษณะไขว้เป็นเครื่องหมายบวก

….การวางช้อนและส้อมชิดกัน เพื่อแสดงความหมายว่าเราทานอาหารจานนั้นอิ่มแล้ว หรือ ทานอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว พนักงานสามารถเก็บจานได้เลย

….การวางช้อนส้อมเพื่อเป็นการแสดงออกว่าเราชื่นชอบอาหาร หรือชื่นชมว่าอาหารจานนี้อร่อยถูกปากมากๆ นั้น สามารถทำได้โดยการวางช้อนและส้อมในลักษณะที่วางคู่กัน ในแนวนอน และหันปลายช้อนและส้อมไปทางขวา

….การจะบอกร้านอาหารว่าอาหารไม่อร่อย อาจจะเป็นสิ่งที่หลายๆ คน ไม่กล้าที่จะวิจารณ์ออกมาตรงๆ ดังนั้นเราสามารถวางช้อนส้อมเป็นสัญลักษณ์ เพื่อบอกร้านอาหารเป็นนัยๆ ว่าเราไม่ชอบอาหารจานนี้เลย อาหารจานนี้ไม่ค่อยอร่อยถูกปาก โดยการวางช้อนและส้อม หรือส้อมและมีด ในลักษณะให้ปลายไขว้กัน โดยใช้ปลายช้อน หรือปลายมีด เสียบเข้าไปในส้อม🥄