“ทุเรียน” ราชาผลไม้ของไทย กินอย่างไรปลอดภัยต่อสุขภาพ

“ทุเรียน” ราชาผลไม้ของไทย กินอย่างไรปลอดภัยต่อสุขภาพ
1. ควรกินทุเรียนไม่เกินวันละ 2 เม็ด เนื่องจากการกินทุเรียน 4-6 เม็ด เทียบเท่ากับการดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋อง (พลังงานประมาณ 400 กิโลแคลอรี่) จึงเป็นเหตุให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินควร
2. ไม่ควรกินทุเรียนทุกวัน เนื่องจากเป็นผลไม้ฤทธิ์ร้อน จะส่งผลต่าง ๆ ตามมามากมาย เช่น จะร้อนใน เจ็บคอ เป็นแผลในปาก ท้องผูก เป็นต้น
3. ไม่ควรทานคู่กับเครื่องดื่มบางชนิด
– เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากทุเรียนมีเอนไซม์บางชนิดที่ทำให้ร่างกายกำจัดแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้น้อยลง เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน และอาเจียน อีกทั้งทุเรียนเป็นอาหารที่มีไขมัน และคาร์โบไฮเดรตสูงเช่นเดียวกับแอลกอฮอล์ ส่งผลให้ร่างกายจะได้รับพลังงานที่มากเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
– เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หากรับประทานคู่กับคาเฟอีนก็จะทำให้ปวดศีรษะได้
4. ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรรับประทานอย่างระมัดระวัง
– ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ทุเรียนมีน้ำตาลซูโครส ไขมัน และพลังงานสูง ดังนั้นเมื่อผู้ป่วยโรคเบาหวานกินทุเรียนเข้าไป อาจทำให้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินไปและอาจเป็นอันตรายถึงภาวะช็อกได้
– ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ทุเรียนจัดว่าเป็นผลไม้ฤทธิ์ร้อน จึงไม่ควรรับประทานในปริมาณมาก เพราะจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นจนอาจเป็นอันตรายแก่ร่างกายได้
– ผู้ป่วยโรคไตและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ผู้ป่วยโรคไตร่างกายจะขับโพแทสเซียมออกได้ไม่ดี ซึ่งถ้ามีการสะสมของโพแทสเซียมปริมาณมาก จะส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ