10 น้ำสมุนไพร เมนูยอดฮิต ประโยชน์เยอะ

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้
ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ
โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2566

🍹10 น้ำสมุนไพร เมนูยอดฮิต ประโยชน์เยอะ💪🏻

สภาพอากาศที่ร้อนแบบทุกวันนี้ นอกจากไอศกรีมเย็นๆ ช่วยคลายร้อนแล้ว หลายคนมักจะดื่มน้ำอัดลม เพราะมีรสชาติหวานซ่า ดื่มแล้วเย็นชื่นใจ แต่การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไปก็ทำให้เกิดโทษเช่นกัน ทั้งโรคกระดูกพรุน โรคอ้วน รวมถึงท้องอืด แน่นท้อง ฉะนั้น หากเราหันมาดื่ม “น้ำสมุนไพรไทย” นอกจากจะช่วยคลายร้อนได้ดีกว่าน้ำอัดลมแล้ว ยังมีประโยชน์ อร่อย และหวานเย็นชื่นใจอีกด้วย ซึ่งวันนี้ ขอนำเสนอ 10 เมนูน้ำสมุนไพรยอดฮิตคลายร้อน ดังนี้

1.น้ำเก็กฮวย : ดื่มแก้ร้อนใน กระหายน้ำ เป็นยาช่วยย่อย มีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ
2.น้ำใบบัวบก : ดื่มแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ทำให้สดชื่น แก้อักเสบหรือช้ำใน เป็นยาบำรุง ขับปัสสาวะ มีวิตามินและแคลเซียมในปริมาณสูง
3.น้ำมะตูม : เป็นยาระบายขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร บำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร ขับเสมหะ และแก้อาการร้อนในได้ดี
4.น้ำตะไคร้ : ตะไคร้มีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ดื่มแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม ลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อได้ดี ลดพิษของสารแปลกปลอมในร่างกาย
5.น้ำใบเตย : น้ำใบเตยนอกจากจะมีกลิ่นหอม ช่วยเพิ่มความสดชื่นแล้ว ยังสามารถช่วยบำรุงหัวใจ ลดน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต และยังช่วยให้ชุ่มคอได้อีกด้วย
6.กระเจี๊ยบ : ดื่มแล้วให้ความสดชื่น แก้กระหาย ช่วยแก้ไอ กำจัดเสมหะ ขับปัสสาวะ เป็นยาระบายอ่อนๆ
7.กระชายผสมน้ำผึ้งมะนาว : ช่วยบำรุงกระดูก ป้งอกันโรคกระดูกพรุน บำรุงสมอง บำรุงตับไต ปรับสมดุลของความดันโลหิต เสริมภูมิต้านของร่างกาย
8.น้ำว่านหางจระเข้ : ในวุ้นของว่านหางจระเข้มีสารสำคัญออกฤทธิ์สมานแผล ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของเซลล์ที่อยู่รอบๆ แผล ช่วยบำรุงร่างกายเนื่องจากการอ่อนเพลียพักผ่อนน้อย และช่วยระบบขับถ่ายให้เป็นปรกติ
9.น้ำอัญชันผสมน้ำผึ้งมะนาว : น้ำอัญชันมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มการไหลเวียนเลือด และช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบ
10.น้ำขิง : น้ำขิงมีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืด บรรเทาอาการคลื่นไส้ ลดปวดประจำเดือน และยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก