ประโยชน์ของส้มโอ ผลไม้หน้าฝน

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้
ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ
โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2566

ประโยชน์ของส้มโอ ผลไม้หน้าฝน
1. เป็นของแหล่งวิตามินซี
ส้มโอมีวิตามินซีในปริมาณมาก ช่วยปกป้องเซลล์ และช่วยให้สุขภาพแข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย แถมยังช่วยบำรุงเรื่องความสวยความงาม ช่วยสร้างคอลลาเจนให้กับชั้นผิว ส่งผลให้ผิวพรรณของคุณกระจ่างใส และต่อต้านริ้วรอยก่อนวัยอันควร
2. อุดมไปด้วยไฟเบอร์
ในส้มโอ 1 ผลมีไฟเบอร์ 6 กรัม ซึ่งเป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ทำให้คุณขับถ่ายได้ง่าย นอกจากนั้น ใยอาหารยังทำหน้าที่เป็นแหล่งอาหารให้แก่แบคทีเรียที่ดี ช่วยทำให้ลำไส้ของคุณมีสุขภาพดีมากยิ่งขึ้น ทั้งยังลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคอ้วน และโรคเบาหวาน
3. บำรุงกระดูก
ส้มโอเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุประเภทต่างๆ เช่น แคลเซียม เหล็ก ทองแดง สังกะสี แมงกานีส และโพแทสเซียม ซึ่งมีคุณสมบัติบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และป้องกันโรคกระดูกพรุน
4. ต้านเชื้อแบคทีเรีย
ส้มโอมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราที่ช่วยในการรักษาโรคติดเชื้อบางชนิด และยังค้นพบอีกว่า น้ำมันหอมระเหยที่ทำจากส้มโอมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อรา
5. ช่วยให้หัวใจแข็งแรง
ส้มโอช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรงโดยการลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์อันเป็นไขมันในเลือด 2 ชนิดที่เชื่อมโยงกับภาวะความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ
6. มีสารต้านอนุมูลอิสระ
ส้มโอเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Naringenin และ Naringin) ซึ่งช่วยป้องกันและฟื้นฟูความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีไลโคปีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ และบำรุงหัวใจให้แข็งแรง