น้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหารและทำขนมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง​และมีประโยชน์อย่างไร

ขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 7 กันยายน 2566

น้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหารและทำขนมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง​และมีประโยชน์อย่างไร มาดูกันเลย…

1.น้ำมันถั่วเหลือง
– เป็นน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว ไม่เป็นไขเมื่ออยู่ในอุณหภูมิต่ำ เหมาะกับการปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนปานกลางนำมาผัดหรือนำมาทำน้ำสลัดและมาการีน

2.น้ำมันมะพร้าว
– มาจากผลมะพร้าวนำมาสกัดเย็นแยกน้ำมันออกจากเนื้อมะพร้าวจะไม่ใช้ความร้อนสูงในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันอิ่มตัวที่มีโมเลกุลขนาดกลางจึงดูดซับวิตามินที่ละลายในไขมันเข้าสู่ร่างกายช่วยในการลดน้ำหนักทางอ้อม มักนำมาทอด ผัด ปิ้งย่าง น้ำสลัด อบขนม

3.น้ำมันคาโนลา
– สกัดจากต้นคาโนลาเป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศแคนาดา นิยมใช้กับอาหารประเภท เค้ก ขนมปัง ช็อคโกแลต ลูกอมหรือการผลิตมาการีน

4.น้ำมันเมล็ดทานตะวัน
– ได้มาจากการนำเมล็ดทานตะวันมาบีบอัดให้เหลือแต่น้ำมัน มีเนื้อบางเบาไร้กลิ่นมีราคาค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพ นำมาทำน้ำสลัด ผัด

5.น้ำมันอะโวคาโด
– มีราคาสูงมีประโยชน์มีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นอีกอาหารที่ถูกเรียกว่าsuperfood มีประโยชน์สูงทานแล้วสุขภาพดีช่วยลดคอเลสเตอรอล มักนำมาใช้ย่างสเต็ก ทำน้ำสลัด หมักกับเนื้อก่อนย่าง

6.น้ำมันรำข้าว
– ผลิตมาจากรำข้าวมีสารโอริซานอลเป็นสารที่มีแต่ในรำข้าวช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดออกซิเดชั่นได้สูง คุณภาพไม่แตกต่างจากน้ำมันถั่วเหลืองเหมาะสำหรับ ผัด ทำน้ำสลัดและเป็นน้ำมันคลีนใช้ทอด

7.น้ำมันปาล์ม
– เป็นน้ำมันพืชที่นิยมใช้ในการทอด เนื่องจากมีกรดไขมันมากกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่นๆมีราคาถูกจึงเป็นที่นิยมใช้ในการทำอาหารและมีกรดไลโนอีกต่ำกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น เมื่อบริโภคเยอะ​ ๆ​ ทำให้ไม่ดีต่อสุขภาพ นิยมนำมาทอด เช่น ปลาทอด ไก่ทอด

8.น้ำมันงา
-เป็นน้ำมันพืชบริสุทธิ์ไม่ผ่านการฟอกสีและการต้มกลั่นแต่นำเมล็ดงามาบีบคั้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า​ 45 องศาเซลเซียสจึงคงคุณค่าทางอาหาร เหมาะสำหรับปรุงอาหารที่ไม่ผ่านความร้อนสูง ช่วยให้อาหารมีกลิ่นหอมสามารถเก็บไว้ได้นานไม่เหม็นหืน

9.น้ำมันมะกอก
– เป็นน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวมากที่สุด ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย
Extra virgin olive oil นำไปใช้ทำน้ำสลัดไม่ผ่านความร้อน
Pure olive oil นำไปใช้สำหรับผัดอาหาร
Light olive oil นำมาใช้เป็นน้ำมันคลีนใช้ทอดอาหารไม่เหมาะกับการนำมาทานสด

10.น้ำมันหมู
– เป็นน้ำมันที่ได้จากสัตว์มีกรดไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว ช่วยลดละดับคลอเลสเตอรอลไม่ดี​ (LDL) และเพิ่มระดับคลอเลสเตอรอลดี (HDL) ทนความร้อนได้ดี นิยมนำมาใช้กับเมนูผัดและเมนูทอด

11.น้ำมันข้าวโพด
– ปรุงอาหารที่ทนความร้อนแตกต่างจากน้ำมันปาล์มเพราะเวลาโดนความร้อนจะมีกลิ่นหอมจากข้าวโพดมีกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพมักจะนำไปใช้สำหรับทอดอาหารโดยเฉพาะทอดเฟรนซ์ฟราย์