ผักที่ไม่ควรกินดิบ กินอย่างไรให้ปลอดภัย

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ โรงเรียนการเรือน ประจำวันที่ 17 กันยายน 2566

ผักที่ไม่ควรกินดิบ กินอย่างไรให้ปลอดภัย

🥦กินผักแล้วดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ถ้ากินไม่ถูกวิธีก็อาจจะได้โทษมาแทน อย่างผักบางชนิดก็ไม่สามารถกินดิบได้ เพราะอาจมีสารปนเปื้อนหรือเชื้อแบคทีเรีย ที่ถ้าเรากินเข้าไปก็อาจเป็นอันตรายได้ มาดูกันว่ามีผักอะไรบ้างที่ไม่ควรกินดิบ และกินอย่างไรให้ปลอดภัย🥕🍠🧅
1.🥦ถั่วฝักยาว
เป็นผักที่ใช้ยากำจัดศัตรูพืชค่อนข้างเยอะ ยาเหล่านั้นก็จะดูดซึมเข้าไปในถั่วฝักยาว ก่อนนำไปกินควรล้างให้สะอาดโดยการล้างผ่านน้ำ แช่น้ำนานๆ หรือหักเป็นท่อนแล้วนำไปล้างทำความสะอาด ก็จะสามารถกินถั่วฝักยาวแบบดิบได้
2.🥦ผักตระกูลกะหล่ำ
เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บรอกโคลี สามารถกินดิบได้ แต่ผู้ป่วยไฮโปไทรอยด์ไม่ควรกิน เพราะมีสารกอยโตรเจน ที่ยับยั้งการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ ส่วนคนทั่วไปกินดิบได้ แต่ไม่ควรกินในปริมาณมาก ก่อนนำไปกินก็ล้างให้สะอาด เพื่อป้องกันยาฆ่าแมลงที่อาจปนเปื้อนมาได้
3.🥦ถั่วงอก
ไม่ควรกินดิบ เพราะอาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อน ซึ่งเกิดจากกระบวนการปลูกที่ต้องใช้ความชื้นที่ทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตได้ดี รวมทั้งสารฟอกขาวที่ใส่เพื่อให้ถั่วงอกมีสีขาวสวย แค่ล้างทำความสะอาดอาจจะล้างสารปนเปื้อนไม่หมด ต้องนำไปผ่านความร้อน ทำให้สุก ก็จะช่วยกำจัดสารปนเปื้อนต่างๆ ได้
4.🥦หน่อไม้
ขอมัดรวมผักทั้งสองชนิดเอาไว้ เพราะผักเหล่านี้มีสารไซยาไนด์ ที่จะไปจับกับฮีโมโกลบิน ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน อาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้ ดังนั้นควรทำให้สุกก่อน โดยนำไปต้มประมาณ 10 นาที ก็จะช่วยลดสารพิษได้ถึง 90%
5.🥦มันฝรั่ง
มันฝรั่งมี สารไซลานีน สารพิษไกลโตแอลคาลอยด์ หากกินเข้าไปในปริมาณมากอาจทำให้ปวดหัว คลื่นใส่ อาเจียน ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจล้มเหลว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้
6.🥦ผักโขม
คนทั่วไปสามารถกินดิบได้ แต่ผู้ที่มีภาวะขาดแคลเซียมและธาตุเหล็กไม่ควรกิน เพราะมีกรดออกซาลิก ที่จะไปยับยั้งการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกาย ส่วนคนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงการกินพร้อมกับอาหารที่มีแคลเซียมและธาตุเหล็ก