” 5 วิธีจัดเลี้ยงโต๊ะจีนในงานแต่งงาน ให้ประทับใจผู้ใช้บริการ”

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้
ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 20 กันยายน 2566

” 5 วิธีจัดเลี้ยงโต๊ะจีนในงานแต่งงาน ให้ประทับใจผู้ใช้บริการ”

1. รู้ลักษณะของการจัดงานเลี้ยงแบบโต๊ะจีน
การจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนนั้นเป็นการรับประทานอาหารร่วมโต๊ะกัน โดยการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนจะต่างจากงานจัดเลี้ยงแบบค็อกเทลและแบบบุฟเฟต์ตรงที่งานเลี้ยงโต๊ะจีนนั้น จะมีโต๊ะและเก้าอี้ให้แขกนั่งอยู่กับที่ มีบริกรนำอาหารมาเสิร์ฟให้บนโต๊ะ ซึ่งโต๊ะ 1 ตัวจะมีจำนวนแขกที่สามารถนั่งได้ 8-12 คน โดยลักษณะของโต๊ะจีนที่นิยมกันมากที่สุดจะเป็นโต๊ะแบบวงกลม ที่แขกทุกคนบนโต๊ะจะสามารถตักอาหารทานได้อย่างทั่วถึงเฉพาะในกลุ่มที่นั่งร่วมโต๊ะกันเท่านั้น ซึ่งบนโต๊ะจะประกอบด้วยอุปกรณ์ในการรับประทานอาหารที่จะว่าเท่าจำนวนเก้าอี้ การจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีนสามารถรองรับแขกได้ตั้งแต่ 200 คนขึ้นไป

2. เลือกเมนูอาหารที่มีความหมายดี
เคล็ดลับอย่างหนึ่งของการจัดเลี้ยงแขกแบบโต๊ะจีนให้ถูกอกถูกใจผู้หลักผู้ใหญ่มีเคล็ดลับง่ายๆ คือเลือกอาหารที่เป็นเมนูอาหารมงคล โดยอาหารมงคลบนโต๊ะจีนนั้น จะมีอาหารมงคลอยู่ 5 อย่าง ที่มาจากธาตุทั้ง 5 ธาตุ คือ ไฟ ทอง ไม้ น้ำ ดิน โดยจะเน้นสิ่งมีชีวิต คือ หมูนำไปย่างทั้งตัว , หูฉลาม , เป็ดยัดไส้เกาหลัด , ปลานึ่ง และหอยจ๊อ ซึ่งคนจีนถือว่าการบริโภคสิ่งที่ดีมีคุณภาพจะนำพาความเจริญให้แก่ฐานะ

3. สีมงคลที่ใช้ในการตกแต่งห้องจัดเลี้ยง
งานเลี้ยงโต๊ะจีนจะมีรูปแบบการตกแต่งโต๊ะอาหารตามธีมและลักษณะของงานแต่งงาน ซึ่งแน่นอนว่าสีมงคลตามความเชื่อของคนจีนคงหนีไม่พ้นสีแดง เพราะเป็นสัญลักษณ์ของความสนุกสนานและร่ำรวย หากคู่บ่าวสาวมีเชื้อสายชาวจีน การเลือกห้องจัดเลี้ยงโต๊ะจีนที่มีการใช้สีแดงในการตกแต่งก็จะถูกอกถูกใจญาติผู้ใหญ่ไม่ใช่น้อย

4. อย่าลืมดูเรื่องสถานที่จัดงาน
หากอยากให้งานแต่งงานเป็นที่แห่งความทรงจำ สถานที่การจัดงานเป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะลืมไม่ได้ การเลือกโรงแรมที่มีบริการจัดเลี้ยงโต๊ะจีน นอกจากเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้อาหารที่อร่อยถูกใจแขกแล้ว การจัดงานแต่งงานในโรงแรมยังอำนวยความสะดวกในเรื่องของสถานที่จอดรถให้กับแขกอีกด้วย

5. จัดที่นั่งให้เพียงพอต่อจำนวนแขกผู้มาร่วมงาน
เมื่อเลือกสถานที่ได้แล้วก็ต้องไม่ลืมเรื่องของที่นั่งรับรองแขก ซึ่งนอกจากเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องจัดที่นั่งให้เพียงพอต่อจำนวนแขกที่จะมาร่วมงานแต่งงานแล้ว การจัดที่นั่งให้แขกเป็นกลุ่มๆ โดยแบ่งการนั่งโต๊ะเป็นกลุ่มแขกVIP แขกผู้ใหญ่ แขกที่ทำงาน แขกเพื่อนสมัยเรียน และแขกอื่นๆ ตามลักษณะของแขก ก็จะช่วยให้แขกที่ร่วมโต๊ะอาหารพูดคุยกันได้ง่ายขึ้น