“5 ผักหลากสี ต้านโรคร้าย”

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้
ศูนย์ฝึกปฏิบัติการอาหารนานาชาติ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 26 กันยายน 2566

“5 ผักหลากสี ต้านโรคร้าย”

การใช้ชีวิตใน 1 วัน ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักและผลไม้ แต่ส่วนใหญ่ผู้คนกลับนิยมบริโภคเป็นเนื้อสัตว์ โดยที่ไม่คำนึงถึงสุขภาพ ดังนั้นแนวทางที่จะลดความเสี่ยงเหล่านี้ คือผู้คนต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หรือการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ด้วยการหันมากินผักและผลไม้มากขึ้น อย่างวันนี้ได้นำความรู้เรื่องผัก 5 สี มาฝากกัน เพื่อให้รับรู้ถึงประโยชน์ที่มีอยู่ในผักห้าสีนี้….

1. สีเขียว
ให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมน เป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิด เช่น ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้งผักกาดหอม ผักคะน้า แตงกวา

2. สีเหลือง
ให้สารเบตาแคโรทีน และฟลาโวนอยส์ ช่วยรักษาสุขภาพของหัวใจ หลอดเลือด ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย บำรุงสายตา เช่น แครอต ฟักทอง มันเทศ

3. สีม่วง
ให้สารแอนโทไซยานิน ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ยับยั้งเชื้ออีโคไลในทางเดินอาหาร ซึ่งทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ เช่น กะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ดอกอัญชัน

4. สีขาว/น้ำตาล
ให้สารอัลลิซิน สร้างเซลล์ให้แข็งแรง ยับยั้งการเกิดเนื้องอก ช่วยลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก ต้านการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดปริมาณไขมันในเลือด ลดความดันโลหิต ป้องกันเส้นเลือดอุดตัน รักษาระบบภูมิคุ้มกัน เช่น กระเทียม หัวไช้เท้า ถั่วเหลือง

5.สีแดง
มีสารไลโคปีนอยู่ในปริมาณสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก มีความสามารถในการต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าวิตามินอี 100 เท่า และมากกว่ากลูตาไธโอนถึง 125 เท่า สารไลโคพีนช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอด และยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเยื่อบุมดลูก เช่น มะเขือเทศ หอมแดง พริกหวาน