“เครื่องดื่มคลายหนาว”

ขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ของโรงเรียนการเรือน ประจำวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566

“เครื่องดื่มคลายหนาว”
1.กาแฟดำ กาแฟนับเป็นเครื่องดื่มนิยมทั่วโลก คาเฟอีน ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยใ้ห้คลายเครียด อารมณ์ดี ไม่ให้ง่วงเหงาหาวนอนตอนอากาศเย็น
2.ชาร้อน ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาดำ หรือชาสมุนไพร ก็ล้วนแล้วแต่ดีต่อสุขภาพทั้งสิ้น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ป้องกันโรคหัวใจตีบตัน บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก รักษาโรคหวัดและอาการปวดหัวได้ และในใบชายังมีสารโพลิฟินอล คาร์โบไฮเดรท และกรดอะมิโน เมื่อสารเหล่านี้ทำปฏิกิริยากับน้ำลาย ก็จะช่วยกระจายความร้อนในร่างกายออกไปพร้อมๆ กับขับสารพิษในร่างกาย ขณะที่ชาสมุนไพร มี สารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสุขภาพ แก้หวัด
3.น้ำขิงร้อน ขิงมีฤทธิ์ร้อน อีกทั้งสารช่วยลดอาการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง แก้ไข้หวัด บรรเทาอาการไอ ช่วย ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดความเสี่ยงความดันโลหิตสูง
4.โกโก้ร้อน อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำให้สมองของเราผ่อนคลาย ลดการอักเสบ ลดความดันโลหิต ช่วยทำให้หัวใจมีสุขภาพดี
5.น้ำมะตูมอุ่นๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ทั้งช่วยบำรุงร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดกรดในกระเพาะ ช่วยแก้หวัด
6.นมสดร้อน เครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มคุณค่าทางอาหารได้ทั้งโปรตีนและแคลเซียมให้กับร่างกาย และนอกจากนี้ยังคลายหนาวได้เป็นอย่างดี โดยการดื่มนมอุ่นๆ จะมีผลดีมากที่สุด เพราะจะช่วยในการขยายหลอดเลือดฝอย ส่งผลให้สารอาหารต่างๆ ที่ลำเลียงผ่านหลอดเลือดเดินทางไปได้ดีขึ้น
7.น้ำผึ้งมะนาว รสชาติเปรี้ยวหอมปลายลิ้นด้วยน้ำผึ้ง เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ต้อนรับเช้าวันใหม่อากาศหนาวๆได้เป็นอย่างดี ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหารเพราะในน้ำผึ้งเองมีฤทธิ์ช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ ขณะที่มะนาวเองก็เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อด้วยอีกทาง ดังนั้นใครที่ระบบย่อยอาหารไม่ดีและอยากได้เครื่องดื่มอุ่นๆตอนเช้า น้ำผึ้งมะนาวเป็นทางเลือกที่ดีมาก
8.น้ำเปล่าอ่นๆ เครื่องดื่ม ที่เป็นเดอะเบสของทุกคน คือ น้ำเปล่านี้แหละ อีกทั้งในช่วงฤดูหนาวมักมีความชื้นในอากาศน้อยลง ซึ่งอาจทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ ดังนั้นการจิบน้ำอุ่นๆ จะช่วยให้ร่างกายของเราอุ่นจากภายใน และทำให้ร่างกายเราได้รับน้ำที่เพียงพอต่อความต้องการ