“10 ประโยชน์ของ ไข่ เหตุใดจึงต้องกินเป็นมื้อเช้า”

ขอประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ โรงเรียนการเรือน
ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2566

🍳“10 ประโยชน์ของ ไข่ เหตุใดจึงต้องกินเป็นมื้อเช้า”🥚

ไข่ อาหารสิ้นคิดของคนทั่วโลก ที่หลายคนหารู้ไม่ว่า อาหารง่ายๆ ชนิดนี้ล่ะ ที่มีประโยชน์สูงมาก แม้จะเป็นฟองเล็กนิดเดียว ประโยชน์ที่ไข่มีร่างกายได้รับเมื่อรับประทานเข้าไปนั้นมหาศาลมาก ซึ่งทีมงาน Priceza ได้รวบรวม 10 ประโยชน์จากการบริโภคไข่ ที่อยากให้ทุกคนได้รู้

💪1. โปรตีนสูง ดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ

ไข่ จัดเป็นอาหารที่ให้โปรตีน สร้างกล้ามเนื้อได้ดีมาก ติดอันดับหนึ่งในสิบ ของอาหารเพิ่มกล้าม เพราะในไข่ 1 ฟอง มีโปรตีนถึง 6-7 กรัม
จากการวิจัยพบว่าโปรตีนไข่ไก่ช่วยให้ระบบการดูดซึมสารอาหารในร่างกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการกินไข่ไก่ ควรกินทั้งไข่แดงและไข่ขาว เพราะในไข่ไก่หนึ่งฟองประกอบไปด้วยกรดอะมิโน BCAA อยู่ 1.3 กรัม และกรดอะมิโนลิวซีน 0.5 กรัม ซึ่งมีมากกว่าแหล่งอาหารประเภทอื่นที่ให้โปรตีนในอัตราส่วนที่เท่ากัน

🍳2. สุดยอดวิตามินดี และคุณค่าสารอาหารเยอะมาก

กินไข่ได้วิตามินดี เพราะไข่เป็นอาหารเพียงชนิดเดียวที่เป็นแหล่งวิตามินดีตามธรรมชาติ โดยนอกเหนือจากโปรตีนแล้ว ไข่ไก่ยังมีธาตุสังกะสี วิตามิน A, D, E และ B12 แถมยังให้พลังงานถึง 85 กิโลแคลอรีต่อฟอง ดังนั้นไข่จึงเป็นเมนูที่กินแล้วอิ่มนาน ส่งผลให้กินอาหารได้น้อยในมื้อถัด ๆ ไป และนี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมกินไข่ต้มตอนเช้าแล้วช่วยลดความอ้วนได้

🧠3. บำรุงสมอง ช่วยให้ความจำดี

ในไข่เพียง 1 ฟอง มีโคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญตัวหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มของวิตามินบี โดยในไข่จะมีโคลีนมากถึงโดยไข่ 1 ฟองจะมีโคลีนมากถึง 300 ไมโครกรัม หรือ 20% ของสารอาหารทั้งหมด นับเป็นปริมาณที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง เป็นสารตั้งต้นในการสร้างอะเซททิลดคลีน ที่จะส่งผลให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง พร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างตื่นตัว และถ้าได้รับสารอาหารโคลีนอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ ช่วยสร้างเสริมการทำง านของสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำและการเรียนรู้ได้

👩🏻‍🦳4. เส้นผม และ เล็บ มีสุขภาพดี

การรับประทานไข่ นั้นได้วิตามินเยอะ อีกทั้งในไข่ยังมีธาตุสังกะสี ทำให้เส้นผมและเล็บมีสุขภาพดี อีกทั้งไข่ยังมีซัลเฟอร์สูง หลายคนจึงพบว่าผมยาวเร็วขึ้นหลังจากที่เพิ่มไข่เข้าไปในอาหารที่รับประทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่เคยขาดอาหารที่มีซัลเฟอร์หรือวิตามินบี12 มาก่อน

👁️5. ช่วยในการมองเห็น

ในไข่แดง ของไข่ไก่ มีสาร 2 ชนิดที่เป็นสารแคโรทีนอยด์ นั้นคือลูทีน และซีแซนทีน เป็นสารอาหารปกป้องดวงตา มีความสำคัญกับสุขภาพดวงตา ทั้งยังช่วยปกป้องร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และยังช่วยลดความเสี่ยง ชะลอการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

อันที่จริงแล้ว ลูทีน และซีแซนทีน นั้นจะมีในดอกดาวเรือง พริก และ โกจิเบอร์รี่ เหตุที่มีอยู่ในไข่ไก่ ก็เพราะว่า เกษตรกรที่ต้องการให้ไข่แดงมีสีส้มสดนั้น เขาจะนำดอกดาวเรืองให้แม่ไก่กิน แม่ไก่ก็จะได้รับสารลูทีน ไปสะสมในไข่แดง ทำให้ไข่มีสีสวยและอุดมด้วยลูทีน มอบคุณประโยชน์ต่อร่างกายเมื่อได้รับประทานเข้าไป

👀6. ลดความเสี่ยงต้อกระจกก็ได้

นอกจากในไข่ จะมีสารอาหารลูทีน ที่แต่ช่วยลดการเกิดจอประสาทตาเสื่อมแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระในไข่ยังช่วยป้องกันดวงตาจากการทำลายของรังสียูวี จากแสงแดด และช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกเมื่อแก่ตัวลงได้อีกด้วย

🥗7. ช่วยลดน้ำหนัก

การบริโภคไข่แต่พอสมควรจะไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อปริมาณคอเลสเตอรอล อีกทั้งมีการศึกษาวิจัย ชี้ว่า การบริโภคไข่วันละ 2 ฟองเป็นประจำวันไม่มีผลกระทบต่อระดับไขมันในร่างกาย มิหนำซ้ำก็จะช่วยทำให้ไขมันดีขึ้น

คนที่รับประทานไข่ในมื้อเช้าสามารถลดน้ำหนักได้เต็มประสิทธิภาพกว่า และมีเรี่ยวแรง มากกว่าคนที่รับประทานขนมปังเป็นอาหารเช้า

🍃8. ป้องกันมะเร็งเต้านม

การรับประทานไข่ ยังทำให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็ก ที่ทำหน้าที่สร้างเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และช่วยให้การผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นไปอย่างปกติ
ไข่อาจจะช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม โดยผลการศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่รับประทานไข่ 6 ฟองต่อสัปดาห์ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมลงร้อยละ 44

💸9. อาหารราคาประหยัด

นอกเหนือจากสารอาหาร ที่หากรับประทานไข่เป็นอาหารเช้า จะทำให้ร่างกายนั้นเปี่ยมไปด้วยสารอาหารมากมายที่จะได้รับแบบจัดเต็มแล้ว ไข่ยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ราคาถูกแสนถูกเมื่อเทียบกับอาหารเพื่อที่ให้คุณค่าคล้ายๆ กัน อย่างอาหารที่ให้โปรตีนเพื่อสุขภาพทั้งหลาย เช่น เนื้อไก่ หรือโฮลเกรน
ถ้าถามถึงราคาไข่ในตอนนี้ ที่ทีมงาน Priceza เช็คราคามา ก็จะอยู่ที่ราคาฟองละ 3 บาท หรือถ้าเป็นแผงก็ประมาณ แผงละ 71 บาท เท่านั้นเอง ลองเข้าไปเปรียบเทียบราคาไข่กันได้

🍳10. เมนูอาหาร ทำง่าย ๆ แต่ได้ประโยชน์

หลายคนอาจจะบอกว่า การทำอาหารเมนูไข่ นั้นเป็นเมนูสิ้นคิด แต่ชาว Priceza คิดเหมือนกันไหมว่า เมนูไข่นั้นทำง่ายมาก เหมาะกับชีวิตที่มีเวลาน้อย ต้องเร่งรีบ ดังนั้นการทำอาหารเช้าด้วยเมนูไข่ นอกจากจะให้ประโยชน์ มันก็ยังใช้เวลาน้อยมาก ทำไม่ถึง 3 นาที ก็รับประทานได้แล้ว ใช้เวลาน้อย อร่อยและมีประโยชน์มาก

กินไข่อย่างไร ให้รับประโยชน์เต็มๆ

การรับประทานไข่ ไม่ใช่ว่าจะทานกี่ฟองก็ได้ เพราะร่างกายนั้นมีปริมาณที่รับได้ในแต่ละวันกำหนดไว้ ถ้ารับประทานไข่ไก่หรือไข่เป็ด มากเกินไป อาจจะทำให้ร่างกายได้รับคอเรสเตอรอลสูงเกิน

ซึ่งจากข้อมูลสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำว่า คนเราควรได้รับคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม ถ้าคำนวณปริมาณของแต่ละช่วงวัยดู ก็จะได้ดังนี้

เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ควรกินไข่แดงต้มสุกผสมกับข้าวบด โดยในครั้งแรกอาจให้ปริมาณน้อยๆ ก่อน ไม่ถึง 1 ฟอง แล้วค่อยๆ เพิ่ม ในตอนหลัง
เด็กอายุ 7 เดือนขึ้นไปจนถึงวัยรุ่น สามารถบริโภคได้วันละ 1 ฟอง
คนทำงาน สุขภาพปกติ ควรบริโภคไม่เกิน 3-4 ฟองต่อสัปดาห์
ผู้ป่วยที่เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ควรบริโภคไข่ไม่เกิน 1 ฟองต่อสัปดาห์ หรือตามคำแนะนำของแพทย์
กินไข่สุกดีกว่า เพราะไข่ดิบ หรือ ไข่ลวก จะมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่จะจับวิตามินบีที่ชื่อไบโอติน ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากไข่ได้ไม่เต็มที่