“ข้อดี-ข้อเสียของวัสดุแต่ละประเภท”

ประชาสัมพันธ์ข้อมูลความรู้ โรงเรียนการเรือน​
ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566
“ข้อดี-ข้อเสียของวัสดุแต่ละประเภท”
1.ไม้ (wood) ข้อดี มีความแข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิม มีผิวเรียบ มีกลิ่นและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่มีข้อเสียคือ ถ้าใช้ไปนานๆอาจเกิดการโก่งตัว หรือผุได้ เช่น ไม้พายแบบไม้ สามารถใช้ผสมแป้งทำอาหารด้วยความร้อนสูงคล้ายกับซิลิโคนที่สามารถทำงานได้ทุกประเภทเครื่องครัว ไม้พายแบบไม้เป็นที่ชื่นชอบเพราะมันสวยงามและสามารถเพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องครัวของคุณได้
2.โลหะ (metals) ข้อดี เป็นตัวนำความร้อนได้ดี มีความแข็งแรงสูง มีความคงทนถาวร ไม่เสื่อมสลายหรือเปลี่ยนแปลงสภาพง่าย เป็นวัสดุทึบแสง ทนทานต่อการกัดกร่อน มีความสวยงาม ผิวของโลหะสามารถขัดให้เป็นเงาวาวได้ ข้อเสีย มีน้ำหนักมาก ราคาสูง สามารถเกิดสนิมได้ เช่น กระทะเหล็ก เหมาะกับอาหารประเภททอด มีความทนทานและนำความร้อนสูง แต่เป็นสนิมง่าย ต้องเช็คให้แห้งและทาน้ำมันเคลือบบางๆเพื่อป้องกันการเกิดสนิม ซึ่งก่อความยุ่งยากในขั้นตอนของการเก็บรักษา
3.พลาสติก (plastic) ข้อดี น้ำหนักเบา เป็นฉนวนไฟฟ้า สามารถทำให้เป็นสีต่างๆได้ ไม่เป็นสนิม ข้อเสีย ติดไฟได้ง่าย หากนำพลาสติกไปแปรรูปใหม่อาจทำให้คุณภาพด้อยลง ใช้เวลาในการย่อยสลายพลาสติกยาวนาน เช่น เขียงพลาสติก เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้ในครัวเพื่อรองรับการหั่นวัตถุดิบต่างๆ เขียงพลาสติกจะผลิดมากจากพลาสติกคุณภาพสูง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้พลาสติกชนิด PE (Polyethylene) และ PP (Polypropylene) ในการผลิต เพราะมีคุณสมบัติทนต่อความเป็นกรด และด่างอ่อนได้ดี แต่ในปัจจุบันการผลิตเขียงพลาสติก ได้มีการคิดค้นและพัฒนา นำเม็ดพลาสติกคุณภาพดีชนิดอื่นๆ มาใช้ในการผลิต ทำให้เขียงพลาสติกในตลาดปัจจุบัน มีคุณภาพสูง และมีคุณสมบัติในการใช้งานที่ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น